Thi phẩm Chiến tranh Việt Nam và tôi của Nguyễn Bắc Sơn

LỜI MỞ

Năm 1972, tập thơ Chiến Tranh Việt Nam Và Tôi của của Nguyễn Bắc Sơn được phát hành, gây nên một tiếng vang lớn trong lòng độc giả thời ấy. Những câu thơ như: Mai ta đụng trận ta còn sống. Về ghé Sông Mao phá phách chơi. Tiêu hết nỗi sầu cùng gái điếm. Đốt tiền mua vội một ngày vui. Đã được lưu truyền rộng rãi trong giới văn học cùng với hàng ngũ những người lính trận.

Sau tháng tư một chín bảy mươi lăm, tập thơ Chiến Tranh Việt Nam Và Tôi của anh cũng cùng chung số phận như những tác phẩm khác đã xuất bản ở miền Nam, là: không còn hiện diện trên những kệ sách nữa.

May mắn trong chuyến viếng thăm nhà thơ Lê văn Chính (tức Sương Biên Thùy) mới đây, anh Trần hoài Thư đã được anh Chính trao lại tập đánh máy tập thơ của Nguyễn Bắc Sơn, mà trước khi rời VN qua Mỹ theo diện HO, anh đã cố công đánh máy lại và giữ gìn suốt cả mười năm nay. Anh Chính đề nghị Thư ấn quán tái bản và phổ biến đến những người yêu thơ NBS.

Với chủ trương in lại những tác phẩm cũ có nguy cơ bị mai một để độc giả  hải ngoại có cái nhìn về một nền văn học thời chiến, lẫy lừng, hừng hực lửa lẫn sống và chết, chúng tôi xin được gởi đến qúi bạn thi phẩm được nhắc nhở rất nhiều nhưng cũng rất khó kiếm này. Sách chỉ được biếu tặng. Ngoài ra để bảo đảm sự chính xác của tác phẩm, chúng tôi đã nhờ anh em trong nước dò kiểm lại qua bản gốc.

Chúng tôi muốn chứng tỏ sự trân trọng của chúng tôi đối với những công trình tim óc, nhất là những công trình được khơi dậy từ đống tro tàn của lãng quên cũng như từ  “Im lặng của Hố thẳm” (chữ của Phạm  Công Thiện).

Tưởng cũng cần nói thêm tập thơ Chiến Tranh Việt Nam Và Tôi do nhà xuất bản Đồng Dao phát hành vào năm 1972. Đây là tập thơ đầu tay của NBS. Tập thơ này được phát hành bởi giấy phép kiểm duyệt số 12/UBKD/V4CT ngày 6 tháng 4 năm 1971.

Hoa Kỳ tháng 5, 2005
TM nhóm chủ trương
Phạm Văn Nhàn & Trần Hoài Thư

Mời đọc

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from BLOG THT & THƯ QUÁN BẢN THẢO

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading