Tẩy trần (4)

Thiên hạ thường khoe bằng cao nhà lớn xe đep, vợ đẹp, con xinh. Em thì chỉ biết khoe tài hốt cức, dọn phân, làm sao clean mình mẩy khi người bệnh vừa đại tiện, vừa tiểu tiện, phẩn tràn lan, dính đầy giường nhảo nhề, nhảo nhẹt…

Hôm qua, xe city tới hốt hết cả dống núi nợ trần nhà em. Em như con kiến tha mồi, cả đêm bưng ra ì ạch. Máy móc cả trăm pound thì em tháo ra từng mảnh, lột tận xương, để dễ dàng khuân ra lề đường.

Sau đó, em lái 3 tiếng đồng hồ qua tiểu bang cạnh mua một phần bún bò huế, hai gỏi cuốn, một phần cháo cá, cả thùng bún ông già quê hương… Bà vợ bệnh mà thèm đủ thứ. Cứ nhắc hoài ông tìm bánh tầm bì cho tôi. Báo hại em ghé bốn tiệm hỏi có bánh tấm bì không, ai cũng lắc đầu. Em google trên NET, mới hay chẳng có lọai bánh nào mang tên này.

Khi học đại học, em làm phụ nghề janitor, tức là job vệ sinh phòng ốc, gần 4 năm, nền em rành chuyện clean up lắm, bà con ạ. Rồi  mấy chục năm với AT&T, IBM em cũng rành nghề clean. Một đàng clean phòng ốc, thân thể ngờởi ta, một đàng clean rác rưới, tức là bug, là trash, làm sao cho cái software không còn bụi.
Tuy nhiên, có lúc phải chịu thua. Như khi clean hơn 8 trăm trang microfilm chụp từ cuốn Lược đồ văn học VN quyển Hạ của Linh mục Thanh Lãng. Cornell không cho mượn sách chỉ cho mượn Microfilm. Mà thời microfilm là thời cổ lổ sĩ. Không phải là thời digital.

Thối thì phải gắng.  Đây là hai trang (720,721)  từ microfilm cuốn Lược đồ văn học VN Quyển Hạ của LM Thanh Lãng  được chụp. Chữ mờ đọc đến nổ mắt:

P-721

Và đây là bản được clean với 3 software  được dùng):

P-721

Ít ra, dây là phần thưởng tinh thần, khi những trang chữ mờ nhạt, không rõ kia, bây giờ trở thành một cuốn sách dày cộm, với bìa hardcover, do em “do it yourself”, các bác ạ.:Nếu linh mục Thanh Lãng còn sống, em sẽ làm một cuốn để tặng ông, để ông thấy đứa con tinh thần của ống được Mỹ giùn giữ như thế nào, và bây giờ một lão già moi ra, miệt mài mấy tháng trời  mới làm thành một cuốn sách và cả một E book. Để hắn bám mà sống, trong khi đời hắn quá thảm….

11700937_1635047586782417_7405094532300647834_n

Discover more from BLOG THT & THƯ QUÁN BẢN THẢO

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading