Ý nghĩ vội từ một người “primary caregiver”

Hôm qua, Y. kể nhiều về chị bạn rất thân. Chị Vân. Chị bị stroke cách đây 18 năm, nhưng nhờ nghị lực chị đã hồi phục. Đi lại được. Nói chuyện được. Chỉ luôn luôn gọi điện thoại an ủi, khuyến khích Y., lấy kinh nghiệm bản thân mình để làm mồi lửa hâm lại sức mạnh của Y.  Vậy mà tuần trước chị lại chịu thêm một lần stroke nữa. Lần này thì vô phương. Bác sĩ bó tay. Và gia đình quyết định rút ống…

18 năm quả là một thời gian quá kinh khủng cho một người bị chứng bệnh stroke chụp đến.  Chị Vân đã chứng tỏ rằng nghị lực và niềm tin là những liều thuốc mầu nhiệm. Chị bắt đầu đi du lịch, thăm bạn bè, và mới đây nhất là bay qua Hawaie để tham dự đại hội cựu học sinh PTG-ĐTĐ. Vậy mà cuối cùng, cuộc đời vẫn phải bị kết thúc bằng chính nỗi bất lực.
Y. cứ nhắc hoài đến chị bạn.  Uổng quá, 18 năm dài, cố công cố sức để hồi phục, giờ lại đầu hàng…

Như vậy, tôi lại được dịp nói về cái triết lý “vô thường”. Của Phật hay của Chúa tôi không cần biết. Mà biết để làm gì. Chỉ biết là trong đời sống này, kinh nghiệm đã cho ta những bài học rất thật, rất giá trị. Và Y. đã đồng ý. Vô thường có nghĩa là Que sera sera.  Khi mà nghị lực phải chịu thua. Khi mà những cố gắng phải bị đầu hàng. Như mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút này. Tôi đã ở sát bên Y., chăm sóc đến từng sợi tóc, vậy mà cũng phải ngậm ngùi. Quả thật vậy sao? Quả thật, hôm qua, bước chân còn mạnh, còn vững, bây giờ bước chân đã trở nên khó khăn quá đổi  để  bước, để nhấc lên?
Rõ ràng, tuổi tác đã trở thành một bức thanh cản ngăn những hy vọng và nghị lực của con người.

Sức mạnh về thể chất chỉ đến với một lứa tuổi nào đó – gọi là thanh xuân –

Còn tuổi già, nó đã bỏ từ từ cơ thể con người. Xương cốt bắt đầu lỏng và rã rời. Mắt bắt đầu mờ. Tay chân bắt đầu yếu. Trong thân thể, những mầm chết đã bắt đầu thay những mầm sống.

Chỉ có chăng là sức mạnh về tinh thần.
Như chị Vận, với 18 năm trầm kha.

Vậy mà cuối cùng chị cũng vẫn chịu thua. Chị đã đầu hàng. Chị nằm xuống, trên bực thềm. Khi mà chị đã nghĩ là mình sẽ có thể bước lên.

Discover more from BLOG THT & THƯ QUÁN BẢN THẢO

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading