Viết lúc 4 AM – Nhà có hoa mimosa vàng…

Nhà có hoa mimosa vàng là tên của một tác phẩm của nhà văn quá cố  Hoàng Ngọc Tuấn. Căn nhà ấy chính  là căn nhà của nhà văn nữ  Nguyễn thị Thanh Sâm ở Đà Lạt trước năm 1975. Sau đây là một đoạn viết về một nơi chốn đã từng ghi đậm trong tâm trí nhà văn tài hoa của chúng ta:

…Buổi sáng, khách đi sớm khi mấy cô bé còn say ngủ. Bà T. tiễn chân khách ra đến cổng.
Khách thành thật nói lời cám ơn với bà và gởi những lời chúc đẹp nhất đến cho cả gia đình .
Khách chỉ tạm biệt Đà Lạt và tự nhủ sẽ trở lại nơi này để học thêm những điều êm đẹp .
Khách chợt nhớ đến lời dặn của Quỳnh Th., khách quay đầu lại để thấy rõ hai cây mimosa đang nở hoa vàng trong sân .
Hình ảnh cuối cùng đó, biết đâu sẽ là dòng nước ngọt an ủi cho khách, trên những chuyến lữ hành khổ nhọc dưới ánh nắng mặt trời.

( Hoàng Ngọc Tuấn, Nhà Có Hoa Mimosa Vàng, trang 91 – An Tiêm xuất bản Saigon, cuối mùa Đông 72 )

Bây giờ căn nhà ấy không còn nữa.

Sau tháng 4 năm 1975.

Thưa bà. Thưa nhà văn Nguyễn thị Thanh Sâm. Anh em chúng tôi đã tìm được truyện dài Cõi Đá Vàng của bà rồi. Kẻ đánh máy. Người vẽ bìa. Người dò lỗi chính tả.  Kẻ viết tiểu  sử… Dự án đã hoàn tất. Giờ là in. Là cắt, đóng. là làm bìa, là ép giấy láng… để mang đứa con tinh thần của bà sau bao năm thất tán về lại mái nhà xưa mà giao lại cho chủ của nó.

Dù mái nhà có hoa mimosa  vàng ấy đã không còn hiện hữu nữa sau tháng 4-75 nhưng nó vẫn tồn tại trong cuốn sách 414 trang này. Vẫn có  Đinh Cường bên cạnh bà, Trịnh Công Sơn, Khánh Ly…. Vẫn có hình ảnh bà bên cạnh chồng và các con, và vẫn có Hoàng Ngọc Tuấn với đoạn văn viết về hai cây mimosa nở bông vàng trên sân….

Mái nhà ấy không mất. Nó vĩnh cửu.

5 Replies to “Viết lúc 4 AM – Nhà có hoa mimosa vàng…”

  1. Thưa nhà văn Trần Hoài Thư,
    Cám ơn nhà văn đã in cuốn sách của chị Thanh sâm.
    Tôi muốn xin nhận một cuốn Cõi Đá Vàng.

    Xin anh cho biết làm cách nào.
    Tôi sẵn sàng gởi lại chi phí nếu có thể làm điều ấy.

  2. Kg quí vị:
    Chúng tôi đã có may mắn đọc Cõi Đá Vàng khỏang 20 năm trứơc đây do bà em của tác giả cho mượn. Biết đang cầm trong tay một danh tác gần như tuyệt bản nên rất trân quí trong khi đọc. Sau khi trả lại gia đình tác giả, nghe nói cuốn sách sau đó bị thất lạc tận California và không nghe thấy đựơc tái bản như đã dự tính. Chúng tôi cũng đựơc hân hạnh gặp nhà văn Nguyễn thị Thanh Sâm đôi lần và thấy vừa thích thú vừa cảm phục vì cách bà nói chuyện thân mật, thông minh, đặc biệt là rất hài hước trong khi vẫn giữ phong cách quí phái của một phụ nữ trí thức Việt Nam.
    Ngày nay thật là một may mắn bất ngờ của lịch sử văn học Viêt Nam mà quí vị đã làm sống lại cuốn tiểu thuyết quí giá này.
    Xin cảm tạ công khó của quí vị.

    ** Đọc truyện ngắn Nhà Có Hoa Mimosa Vàng, của nhà văn Hòang Ngọc Tuấn, (về cảnh gia đình bà Thanh Sâm) người ta không khỏi bâng khuâng nhớ tới truyện ngắn Les Étoiles của Alphonse Daudet. Xin mời quí vị tìm đọc.

  3. Kinh nha van THT
    Cam on nha van. Toi goi dien thoai ve Seattle va hoi nha van Nguyen Cong Khanh, nguoi sang lap nhom Y Thu o Seattle hon 20 nam qua cho toi nay van con hoat dong rat manh . Nguyen Cong khanh va ba xa la nha van Nguyen Dang Bac NInh rat than voi nguoi em cua nha van Nguyen thi Thanh Sam cho nen toi co may man se duoc tham nha van Thanh Sam nhu mot cam men va nguong mo mot nha van nu da dong gop cho nen van chuong truoc 75. Cam on nha van THT . nicolethuhuonglebarry

  4. Thưa chị,
    Cám ơn chị đã chia sẻ. Sự thật, tôi không biết địa chỉ nhà của bà mà chỉ qua trung gian, chị à.
    Sách chỉ dành để biếu tặng, như chủ trương của chúng tôi từ trước tới nay như chị đã biết. Sẽ gởi tặng chị khi in xong.
    Một lần nữa, xin cám ơn nhà văn Thu Hương.
    (Nhà văn Nguyễn thị Thanh Sâm chứ không phải là Nguyễn thị Sâm. Cuốn truyện này được An Tiêm xuất bản vào năm 1972)

  5. Good morning nha van THT …tuy chi doc vai hang tren blog cua ong. Toi va co le nhieu nguoi dang doi de doc tac pham cua nha van Nguyen thi Sam . Toi o Seattle va co the nao ong cho toi dia chi hay so phon de khi ve tham Seattle thanng hai nay toi co dip tham nha van tuy rang ba khong con minh man nhu xua . Chac la Seattel khong co hoa mimosa vang nhung van con nhieu loai hoa qui khac . Hien nay chung toi dang la cac con Rainbirds o Arizona day nang am.Cam on nha van. nicolethuhuonglebarry/Seattle

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from BLOG THT & THƯ QUÁN BẢN THẢO

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading