Sáng kiến thổ tả (2): Bìa cứng thực hiện bằng giấy dán tường (tiếp)

Bây giờ, tôi xin viết tiếp về sáng kiến thổ tả của người viết này:

Trước hết, xin nhớ là có hai lọai bìa cứng. Loại thứ nhất,  bìa cứng  được dán bằng loại vãi (book cloth), và được bọc bên ngoài bằng một cái bìa giấy láng  ( book  dust jacket). Loại thứ hai, bìa cứng được dán  thẳng bằng giấy láng. Không có bọc phủ ngoài. Bài này chỉ nhắm vào loại thứ hai. (Loại thứ nhất thì quá đơn giản nên xin miễn bàn).

1. Về giấy: Đó là lọai giấy dán tường (Wall paper). Lọai giấy này giúp ta khỏi cần nhờ họa sĩ. Khỏi cần bận tâm về bản quyền, về việc xin phép lôi thôi. Mà ngược lại, nhà sản xuất đã giúp dùm ta. Bao nhiêu tuyệt phẩm được những chuyên viên thẩm mỹ trình bày trên giấy, ta tha hồ lựa chọn. Ta cũng chẳng cần bận tâm về giấy bị thấm nước. Lại có lớp keo phết sẵn giúp ta dễ dàng dán vào bià cứng.
2.
Sau khi chọn giấy rồi, ta cắt một tờ Wall paper đúng khổ tabloid (11 “x17”). Rồi xếp làm đôi. Lấy bàn ủi điện ủi cho giấy khỏi nhăn. Sau đó phết keo ở rìa (margin) và dán lại. Bây giờ ta có tờ khổ letter (8.5 x 11 inch), thích hợp cho loại máy in laser màu thông thường.

Muốn in đề tựa, tên tác giả lên trên giấy, ta phải nhờ WORD layout. Thay vì layout theo kiểu đọc chử  thông thường từ trái sang phải, ta layout theo kiểu từ đọc từ  trên xuống dưới ( xem hình mẫu dưới). Sau khi in xong, ta tách giấy ra, thành một tờ tabloid, và phết hồ, dán lên bìa cứng. Muốn đẹp, ta có thể ép lên một lớp phim mỏng dày khoàng 1 micro (Laminating paper 1 micro).
Sau đây là mẫu do chúng tôi design và layout bằng WORD để dán vào bìa sách cứng (hardcover) dày 800 trang và cuốn sách bìa cứng sau khi làm bìa:

Hình cuốn sách bìa cứng được dán bằng Wall paper:

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from BLOG THT & THƯ QUÁN BẢN THẢO

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading